Search This Blog

Sunday, November 28, 2010

Umaga pa lang umalis na ako ng bahay para pumunta sa isang lugar na malayo sa kinagisnan. Ibig kong sabihin, yung lugar na hindi ko pa talaga napupuntahan at ang pinakakaasam-asam ko ring puntahan. Mga dalawang oras lang naman ang layo galing sa bahay. Inilaan ko ang araw na ito para makapagnilay at makasama siya ng buong isang araw.

Maganda ang lugar. Nasa itaas kasi ng lungsod ng Dabaw. Mainit nga lang kapag tanghali dahil bihira lang dumalaw ang hangin. Wala kasing gaanong mga puno basta sabdibisyon. Malaki-laki naman din. Kitang-kita mo ang naglalakihan mga bundok. Di ko nga alam kung Mt. Apo ba yung nakikita dun sa harapan ng bahay na pinuntahan namin. Dahil walang ibang magawa, sinubukan kong tumugtog ng pyano. Pinilit kong matuto kahit alam kong mali-mali ang pagkakatugtog. Okey lang. Nasa tono pa naman din kahit papaano. Buti nalang, mahilig din sa musika ang boyfriend ko. Mas lalo kaming nagkakaintindihan kapag iyan ang pinag-uusapan.
sinisikap na tumugtog. :)


Tayming, nasa mood ang boses ko. Gumawa kami ng cover ng kanta ni Yeng Constantino na Jeepney Love Story. Kahit medyo sintonado pero payts na.

Magjo-joy ride sana kami gamit ang motorsiklo ng tiyo niya ngunit hindi naiwan ang susi. Pinasyal nalang namin ang buong Decca homes. Malaki-laki nga. Hindi mo alam kung nasa lungsod ka o bukid dahil sa sobrang tahimik at marami pang malalaking damuhan. Madalas sa mga bahay na nandun ay maliliit. Yun bang tama-tama lang para sa isang pamilya na may apat o limang miyembro. Pero kung ako ang tatanungin, hindi siya tama-tama para sa akin. Naliliitan at nasisikipan ako. Hindi naman sa sinasabi kong malaki ang bahay namin pero yun bang malaki-laki rin kahit papaano ang distansya ng sala at kusina. Kung ikukumpara dun, naku! Kailangan talagang palagyan mo ng extension ang bahay. Pero kung matitirhan lang naman ang pag-uusapan, okey naman din. Mainit sa tanghali pero malamig kapag gabi at madaling araw. Gusto ko nga sanang makapag-overnight dun para matunghayan ko ang pagsikat at paglubog ng araw. Malamang, sobrang ganda siguro ng view dun.

ang paglubog ng araw bandang alas kuwatro.



Inabutan kami ng gabi dun hanggang sa umulan nalang. Hinintay nalang muna namin tumila ang ulan. Kumain ng hapunan at saka umuwi na. Baka balang araw, makakabalik ulit ako dun. At hihintayin ko ang pagkakataong yun. :D

No comments:

Post a Comment